Linggo, Pebrero 4, 2024

Paskil ng trabaho sa pader

PASKIL NG TRABAHO SA PADER

nakita lang sa pader na nadaanan ko
ang patalastas sa may hanap ng trabaho
full time o part time, extra income na'y narito
naisip ko, ano kaya't mag-part time dito

subalit ang ganito'y walang katiyakan
cell humber lang, walang address na pupuntahan
di gaya ng patalastas sa pahayagan
may opisina, trabaho'y nasa talaan

baka pag kinontak mo'y papupuntahin ka
sa isang makipot, madilim na kalsada
o kaya'y ang trabaho'y di mo kursunada
illegal recruiter o multi-level sila?

walang address ng opis, magdududa ka lang
kung sa iskul, dapat may tatak, pinayagang
ipaskil ang kalatas sa dapat paskilan
ngunit wala, kaligtasan mo'y nakasalang

totoo, dagdag-kita'y kailangan ko rin
upang sa pamilya't gamot, may gagastusin
upang sa hapag-kainan ay may ihain
sa gayong paskil, anong iyong iisipin?

- gregoriovbituinjr.
02.04.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.