Lunes, Pebrero 12, 2024

Nagkamali ng bili ng delata

NAGKAMALI NG BILI NG DELATA

nagkamali ako ng bili ng sardinas
di ready-to-open, hanap ko pa'y pambukas

na abrelata, ngunit wala, kutsilyo lang
kung walang matalas, kutsara'y gamit naman

di ko napansin, bili lang kasi ng bili
katangahan? nasa huli ang pagsisisi!

ay, nasanay na kasi sa ready-to-open
at nang magkamali ng bili'y napailing

na lang, kaya kutsilyo'y agad hinagilap
gutom na, buti't delata'y nabuksang ganap

kaya huwag bumili ng gayong delata
kung di mag-ingat ay baka masugatan ka

pag gayong lata'y basta tinapon, kinalat
baka sa basurero pa'y makasusugat

sa imbentor ng ready-to-open, saludo
at madali na naming buksan ang produkto

iwas-sugat, maaaring dalhin sa piknik
kaysa pag nasugat, sa sulok walang imik

- gregoriovbituinjr.
02.12.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.