Miyerkules, Pebrero 14, 2024

Ang kyut na kuting

ANG KYUT NA KUTING

nabidyuhan muli ang kyut na kuting
na aking nasilayang bagong gising
kanina nga siya'y himbing na himbing
habang ako ay may kinukutinting

kampante, parang di ako nakita
o nais kinukunan ng kamera
para bang ikinatutuwa niya
na ako nama'y di nakagambala

baka siya'y may kung anong naisip
baka natandaan ang panaginip
tila di maunawa ang nalirip
buti't ginising ko't siya'y nasagip

O, alagang kuting, pahinga muna
mamaya na lang, maglalaro kita

- gregoriovbituinjr.
02.14.2024

* ang bidyo ay mapapanood sa kawing na: https://www.facebook.com/reel/1475237340088784

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.