Martes, Pebrero 6, 2024

Tubig at sky flakes

TUBIG AT SKY FLAKES

pantawid gutom ko'y sky flakes lang at tubig
upang kahit papaano pa'y makatindig
upang tinig ng aping masa'y iparinig
at samahan sila sa pagkakapitbisig

basta may laman ang tiyan, ako'y kikilos
upang madla'y maabot niring pusong taos
na ang sistemang bulok, ang pambubusabos,
ang kaapihan, lahat iyan matatapos

sa sky flakes at tubig ay tiis-tiis lang
baka mamaya'y may masarap na hapunan
na baka bigay ng kasama't kaibigan
upang makakilos pa rin para sa bayan

kahirapan sa sarili'y di maisumbat
kundi inspirasyon sa nagnaknak kong sugat
salamat sa sky flakes at tubig, salamat
pagkat lumakas din ako't nakapagmulat

- gregoriovbituinjr.
02.06.2024

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.