Lunes, Pebrero 5, 2024

Palathaw pala'y palakol

PALATHAW PALA'Y PALAKOL

akala ko ang tanong ay PALAHAW
sa krosword, iyon pala ay PALATHAW
PaLa, at Wa, na lang ang natatanaw
PALUWAL kaya ang isagot ko raw

tamang sagot ay hinanap kong tunay
na tinawid pa'y bundok, dagat, tulay
nang matagpuan, ako'y napanilay
ito sa akda'y gagamiting tunay

pagkat nakita ko sa diksyunaryo
kung anong wastong kahulugan nito
at nakita rin ang hinahanap ko
ay, PALAKOL, pansibak pala ito

bagong salita, hindi pala, luma
lumang salitang bagay sa pagtula
pati sa dula't kwentong makakatha
salamat, krosword, ito'y sinariwa

- gregoriovbituinjr.
02.05.2024

palathaw - tanong sa 1 Pahalang
palathaw - 1. [Sinaunang Tagalog] manipis na itak; 2. maliit na palakol at may maikling hawakan
- mula sa UP Diksiyonaryong Filipino, p. 892

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.