Linggo, Abril 9, 2023

Ang buwan

ANG BUWAN

madaling araw nang buwan ay masilayan
na sa pagkahimbing ay naalimpungatan
o ito'y ang Venus ng bunying kagandahan
na sa aking panaginip lang natagpuan

subalit siyang tunay, buwan ay naroon
kaygandang pagkabilog, ako'y napabangon
ramdam ko'y giniginaw, tila sinisipon
tulad ng pagligo sa dagat at umahon

sa pusikit na karimlan nga'y tumatanglaw
lalo sa maglalakbay ng madaling araw
sa mga magsasaka'y isang munting ilaw
na tutungo na sa bukid kahit maginaw

Buwan, Buwan, hulugan mo ako ng sundang!
kasabihan daw ng matatanda sa ilang
nawa mga bata'y makinig sa magulang
habang yaring tinig ay pumapailanlang

- gregoriovbituinjr.
04.09.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.