Martes, Abril 4, 2023

Babalik ka rin gaya ng dati

BABALIK KA RIN GAYA NG DATI

tila iyon aking karanasan
ngunit pamagat pala ng awit
bagamat di naman maiwasan
suriin ko ang aking sinapit

nagugunita ko ang kahapon
nang iniwanang nakatulala
tila nagbabalik ang panahon
sa pagsintang minsang iniluha

babalik ka rin gaya ng dati
dahil umalis ako't bumalik
"Babalik ka rin", "Gaya ng dati"
mga kantang kaysarap marinig

binabalik-balikang awitin
pagkat may aral sa iwing buhay
handa na anuman ang sapitin
kaharapin man ay dusa't lumbay

- gregoriovbituinjr.
04.04.2023

* litrato mula sa krosword na Hanap-Salita sa pahayagang Pang-Masa, Abril 1, 2023, pahina 7

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.