Huwebes, Abril 13, 2023

Sa silid

SA SILID

umulan ng madaling araw
kaya ngayon ay giniginaw
na sa buto ko'y humahataw
kailangang gumalaw-galaw

pagkat amihan ang hinatid
sa kalamnan ay sumisigid
pumapasok dito sa silid
sa lamig ka ibinubulid

kanina ako na'y nahimbing
nakakumot, pabiling-biling
sa panaginip ko'y hiniling
na ang diwata'y makapiling

subalit nagising sa lamig
katawan ay nangangaligkig
diwata sana'y makaniig
na kukulungin ko sa bisig

sa puyat ay nananatili
nais ko pang matulog muli
ngunit ginaw ang humahati
sa buong silid naghahari

- gregoriovbituinjr.
04.13.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.