Miyerkules, Abril 26, 2023

Bigas mais sa almusal

BIGAS MAIS SA ALMUSAL

niluto ko'y bigas na mais sa agahan
na nabili ni misis sa isang tindahan
bigas na mais nama'y aking sinubukan
kung gaano kasarap, nang aking matikman

inulam ay galunggong na aking pinrito
nang mainin ang bigas na mais na ito
tinikman ko, parang iba ang lasa nito
walang lasa, o nawala ang panlasa ko

gayunpaman, ito'y aking kinain pa rin
bago umalis kaysa pa ako'y gutumin
buti nang may laman ang tiyan at kumain
at baka sa bigas mais ay masanay din

sa bigas mais man ako muna'y magtiis
pag sobrang kanin, baka magka-diabetes
magandang alternatibo ang bigas mais
salamat at ito'y nadiskubre ni misis

- gregoriovbituinjr.
04.26.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.