Miyerkules, Abril 12, 2023

Pianono

PIANONO

naiwan ni misis ang kanyang pianono
naiwan? o iniwan nang buong pagsuyo?
anong meryenda niya pag siya'y nahapo?
ganito ang naisip habang nagluluto

tanong sa isip, bakit naiwan ay tatlo
ang ibig bang sabihin niyon ay "I love U"
kaytamis ng pianono nang kinain ko
kaysa masira, bibili na lang ng bago

animo'y pagsintang kaytamis ng tinapay
na sadyang magpapangiti sa iyong tunay
kaya loob ko't isip ngayon ay palagay
habang ginagawa ang tungkulin at pakay

naiwan ba o iniwan? di ko masagot
sa lambing ni misis, ako'y di nalulungkot
sa pianono pa lang, panay yaring hugot
at kinain iyon nang walang pahintulot

- gregoriovbituinjr.
04.12.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.