Miyerkules, Abril 12, 2023

Tibuyô

TIBUYÔ

tingni't naririto ang munti kong tibuyô
na hanggang ngayon ay di ko pa napupunô
sinusuksukan ko lagi ng tigsasampû
na barya, pati na bente pesos na buô

nawa'y mapunô ko ito sa Mayo, Hunyo,
Hulyo, Agosto, o kaya'y bago mag-Pasko
akin namang ilalagak ito sa bangko
o kaya'y bibili ng pantalon at libro

sa mga diksyunaryo, tibuyô pa'y wala
ngunit batid na ito nang ako pa'y bata
pagkat si Ama'y ito ang sinasalita
alkansya'y tibuyô sa Batangas na wika

iyon ngang hawot ay nasa diksyunaryo na 
maging ang tuklong na isang munting kapilya
nawa tibuyo'y mailagay din talaga
kawayan man o bao'y talagang alkansya

kinasanayan kong sa tibuyô mag-ipon
kahit barya-barya, lalagô rin paglaon
nang kami ni misis ay makapaglimayon
sa Tokyo, Berlin, Paris, o New York man iyon 

- gregoriovbituinjr.
04.12.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.