Sabado, Abril 29, 2023

Kwentong kuting

KWENTONG KUTING

hayaan mong magkwento ako ng kuting at pusa
lalo't magkakapatid na kuting, nakakatuwa
hayaang ikwento sila hanggang sila'y mawala
dahil nagsilaki na't naghanap ng ibang lungga

baka makagawa rin ako ng mga pabula
tulad ni Aesop hinggil sa nag-uusap na pusa
o kuting, baka may sinasabing di ko unawa
na sa bawat ngiyaw nila'y mayroong nakakatha

ganyan ang iwing buhay ng tulad naming makata
minsan ay naghahanap ng isang magandang paksa
tulad ng anim na kuting na ang isa'y nawala
kaya limang magkakapatid silang itutula

maraming salamat sa mga kuting kong alaga
titipunin ko ang sa kanila'y ginawang katha
na balak kong balang araw na ito'y malathala
at akdang buhay nila'y isasaaklat kong sadya

- gregoriovbituinjr.
04.29.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.