Martes, Abril 25, 2023

Pusong uhaw

PUSONG UHAW

dapat diligan pa rin ang pag-ibig
mahirap kung kulang ito sa dilig
dapat ding madalas ang pagniniig
kaya diwata'y kinulong sa bisig

upang pagsinta ko'y kanyang mawatas
na ito'y talagang taos at wagas
kaya binibigay ko'y di lang rosas
dapat ay makabili rin ng bigas

puso'y diligan, di dapat mauhaw
upang pagsinta'y lagi mong matanaw
upang pagmamahal ay lumilitaw
kaya mata'y hayan at lumilinaw

pawang sambit ko'y pagsinta't pagsuyo
lalamunan ko man ay nanunuyo
ako'y patuloy pa ring nanunuyo
nang iwing pag-ibig ay di maglaho

- gregoriovbituinjr.
04.25.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.