Sabado, Abril 29, 2023

Nag-aaway o naglalaro?

NAG-AAWAY O NAGLALARO?

nag-aaway ba o naglalaro ang mga kuting?
o pinapakita sa bawat isa'y paglalambing?
pinanood ko sila noong ako'y bagong gising
kaya binidyo ko silang mga anak ni Muning

nanggigigil kaya sila kaya nagkakalmutan?
o sa isa't isa'y talaga nang nakukulitan?
di ba sila nag-aaway kundi nagbibiruan?
minsan mga magkakapatid ay talagang ganyan

baka sila'y nagsasanay paano magkarate
naglalaro lamang sila't naglalambing, mabuti
dapat lang, magkakapatid naman ang mga ire
nakatuwaan ko lang ibidyo sila, kyut kasi

- gregoriovbituinjr.
04.29.2023

* ang bidyo ay mapapanood sa: https://fb.watch/kcUHTbspc9/

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.