Sabado, Abril 1, 2023

Mali na naman ang tanong

MALI NA NAMAN ANG TANONG

sa unang tingin pa lang, alam kong wala nang sagot
pagkat hindi divisible by three ang seventy-six
gamitan mo man ng calculator, mapapakunot
walang whole number o integer na sagot, kaybagsik

kaya heto, Aritmetik ay ganyan ko iniwan
may sagot ito ngunit decimal o kaya'y fraction
eh, di iyon ang kahingian ng palaisipan
di pwedeng sagot ang twenty-five point three, three, three doon

ang Aritmetik ba'y di ineedit ng patnugot
o editor ng dyaryo, kunot-noo na lang ako
kung ineedit naman, bakit ganyan ang inabot
o dahil April Fool's Day, kaya nabiktima tayo

gayunman, salamat sa Aritmetik, anong saya
sa libreng oras ko'y nakapaglibang nga talaga

- gregoriovbituinjr.
04.01.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.