Miyerkules, Abril 12, 2023

GISIKABA

GISIKABA
(GInisang SIbuyas, KAmatis, BAwang)

niluto ko'y ginisang sibuyas, kamatis, bawang
upang maiulam ko mamayang pananghalian
aba'y masyado na raw akong nagbe-vegetarian
sabi ko'y hindi, ako lang ay nagba-budgetarian

nagawan ko pa ito ng daglat na GISIKABA
na tila nagtatanong ng ganito: Gising Ka Ba?
lalo't madaling araw pa lang ay nagigising na
kaya ramdam pa ri'y puyat paggising sa umaga

inalmusal ay pianonong naiwan ni misis
na dapat ay binaon niya sa kanyang pag-alis
ngayong pananghalian, uulamin ko'y kamatis,
bawang, at sibuyas, na ginisa kong anong tamis

GISIKABA? baka naman itanong mo sa akin
ang sagot ko, aba'y oo, iyan ang uulamin
tara, mag-GISIKABA, ako'y saluhan mo na rin
lalakas pa ang katawan sa ganitong gulayin

- gregoriovbituinjr.
04.12.2023

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.