Miyerkules, Abril 12, 2023

Paniwang

PANIWANG

paniwang ang tawag sa panlinis ng palikuran
na dati-rati'y basta pangkuskos ang tawag riyan
ngayon, may Sinaunang Tagalog pala - paniwang
na nais ko na ring gamitin sa kasalukuyan

tinatawag ko ngang "yung pang-ano" sa C.R. noon
kumbaga sa kaldero, iyon 'yung pang-isis doon
sa kasilyas, panlinis sa dingding ng C.R. iyon
at sa inidoro, nang pumuti ang loob niyon

kung 'pansuro' ang dustpan, na sa kwento'y nabasa ko
ang 'paniwang' naman ay magagamit ding totoo
habang itinataguyod ang wikang Filipino
sa mga tumutula at nagsusulat ng libro

gamitin din natin sa katalamitam na madla
pahiram ng paniwang, gagamitin ko pong sadya
lilinisin ko lang ang palikurang anong sama
umitim na sa dumi ang kubetang napabaya

kukuskusin ko ang mga dingding nitong paniwang
sa inidoro, ibabaw, ilalim, pati siwang
maiging linisin, paputiin nang walang patlang
nakakapagod man ay gawing parang naglilibang

- gregoriovbituinjr.
04.12.2023

* mula sa UP Diksiyonaryong Filipino, p. 927

Walang komento:

Tungkol sa Akin

Aking larawan
Adhikain naming tipunin ang mga tula, maikling kwento, sanaysay, awitin, at iba pang sulating likha ng manggagawa, maralita at iba pang sektor ng lipunan, lalo na yaong nananawagan ng pagbabago at pagtatayo ng tunay na lipunang makatao.